ใบมอนสเตอร่าเหลือง แก้ยังไงให้เขียวสดชื่น

มอนสเตอร่าใบเหลือง สาเหตุและวิธีแก้



มอนสเตอร่าเป็นไม้ประดับยอดนิยมที่ขึ้นชื่อเรื่องใบขนาดใหญ่และสวยงาม แต่บางครั้งใบของมอนสเตอร่าก็อาจเปลี่ยนเป็นสีเหลือง ซึ่งอาจเกิดจากหลายสาเหตุ ต่อไปนี้คือสาเหตุที่พบบ่อยที่สุดและวิธีแก้ไข:



1. การรดน้ำมากเกินไป



การรดน้ำมากเกินไปเป็นสาเหตุที่พบบ่อยที่สุดของใบมอนสเตอร่าเหลือง รากของมอนสเตอร่าต้องการอากาศหายใจ ดังนั้นการรดน้ำมากเกินไปจะทำให้รากขาดออกซิเจนและเริ่มเน่า หากคุณรดน้ำมอนสเตอร่ามากเกินไป ให้ลดความถี่ในการรดน้ำและปล่อยให้ดินแห้งระหว่างการรดน้ำ



2. การขาดน้ำ



แม้ว่าการรดน้ำมากเกินไปอาจทำให้ใบเหลืองได้ แต่การขาดน้ำก็อาจทำให้ใบเหลืองได้เช่นกัน หากคุณไม่รดน้ำมอนสเตอร่าบ่อยพอ ใบจะเริ่มเหี่ยวเฉาและเปลี่ยนเป็นสีเหลือง หากคุณคิดว่ามอนสเตอร่าของคุณขาดน้ำ ให้รดน้ำให้ชุ่มและสม่ำเสมอ



3. แสงแดดมากเกินไป



มอนสเตอร่าชอบแสงแดดอ้อมๆ แต่แสงแดดโดยตรงอาจทำให้ใบไหม้และเปลี่ยนเป็นสีเหลือง หากมอนสเตอร่าของคุณได้รับแสงแดดมากเกินไป ให้ย้ายไปยังบริเวณที่มีแสงน้อยลง



4. ปุ๋ยมากเกินไป



การใส่ปุ๋ยมากเกินไปอาจทำให้ใบมอนสเตอร่าเหลืองได้เช่นกัน ปุ๋ยมากเกินไปอาจทำให้เกิดการสะสมของเกลือในดิน ซึ่งอาจทำให้รากเสียหายและทำให้ใบเหลือง หากคุณคิดว่ามอนสเตอร่าของคุณได้รับปุ๋ยมากเกินไป ให้ล้างดินด้วยน้ำสะอาดและลดความถี่ในการใส่ปุ๋ย



5. โรคและแมลง



โรคและแมลงบางชนิดอาจทำให้ใบมอนสเตอร่าเหลืองได้ หากคุณคิดว่ามอนสเตอร่าของคุณอาจมีโรคหรือแมลง ให้ตรวจสอบใบอย่างระมัดระวังเพื่อหาสัญญาณของการติดเชื้อหรือแมลง หากคุณพบโรคหรือแมลง ให้รักษาตามคำแนะนำบนฉลากยาฆ่าแมลง



หากคุณทำตามขั้นตอนเหล่านี้แล้วใบมอนสเตอร่ายังเหลืองอยู่ ให้ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านพืชสวน

0