เลือกกระถางให้มอนสเตอร่าถูกใจ ต้นไม้สวยงาม รากไม่เน่า

เลือกกระถางให้มอนสเตอร่าอย่างไร

มอนสเตอร่าเป็นต้นไม้ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน ด้วยรูปทรงใบที่สวยงามแปลกตา จึงทำให้หลายๆ คนอยากปลูกไว้ประดับบ้าน แต่การจะปลูกมอนสเตอร่าให้สวยงามนั้น นอกจากการดูแลเอาใจใส่แล้ว การเลือกกระถางก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน เพราะกระถางจะช่วยให้รากของมอนสเตอร่าเจริญเติบโตได้ดี และยังช่วยให้ต้นไม้ดูสวยงามอีกด้วย

ขนาดของกระถาง

ขนาดของกระถางที่เหมาะสมสำหรับมอนสเตอร่าจะขึ้นอยู่กับขนาดของต้นไม้ โดยทั่วไปแล้ว ควรเลือกกระถางที่มีขนาดใหญ่กว่ารากของต้นไม้ประมาณ 2-3 นิ้ว เพื่อให้มีพื้นที่เพียงพอสำหรับรากในการเจริญเติบโต หากเลือกกระถางที่เล็กเกินไป รากของมอนสเตอร่าจะแน่นและพันกันจนทำให้ต้นไม้ไม่เจริญเติบโตได้ดี แต่ถ้าเลือกกระถางที่ใหญ่เกินไปก็จะทำให้ดินแห้งช้าเกินไป ซึ่งอาจทำให้รากเน่าได้

วัสดุของกระถาง

วัสดุของกระถางก็เป็นสิ่งสำคัญที่ควรคำนึงถึง โดยวัสดุที่นิยมใช้ทำกระถางสำหรับมอนสเตอร่ามีดังนี้

  • กระถางดินเผา: ระบายน้ำได้ดี ช่วยให้รากของมอนสเตอร่าไม่เน่า แต่มีน้ำหนักมากและอาจแตกหักได้ง่าย
  • กระถางพลาสติก: น้ำหนักเบา ราคาถูก ระบายน้ำได้ดี แต่ไม่ทนทานเท่ากระถางดินเผา
  • กระถางเซรามิก: สวยงาม ทนทาน แต่ระบายน้ำได้ไม่ดีเท่ากระถางดินเผาหรือพลาสติก

รูปร่างของกระถาง

รูปร่างของกระถางก็มีผลต่อการเจริญเติบโตของมอนสเตอร่า โดยควรเลือกกระถางที่มีรูปทรงกลมหรือสี่เหลี่ยม เพื่อให้มีพื้นที่เพียงพอสำหรับรากในการแผ่ขยาย หากเลือกกระถางที่มีรูปทรงแคบหรือลึกเกินไป รากของมอนสเตอร่าจะไม่สามารถแผ่ขยายได้ดี และอาจทำให้ต้นไม้ไม่เจริญเติบโตได้ดี

สรุป

การเลือกกระถางให้มอนสเตอร่าเป็นสิ่งสำคัญที่ควรคำนึงถึง เพื่อให้ต้นไม้เจริญเติบโตได้ดีและสวยงาม โดยควรเลือกกระถางที่มีขนาดใหญ่กว่ารากของต้นไม้ประมาณ 2-3 นิ้ว เลือกวัสดุที่ระบายน้ำได้ดี เช่น กระถางดินเผาหรือพลาสติก และเลือกกระถางที่มีรูปทรงกลมหรือสี่เหลี่ยม เพื่อให้มีพื้นที่เพียงพอสำหรับรากในการแผ่ขยาย

0