มอสเตอร่าด่าง: เสน่ห์แห่งใบด่างอันเป็นเอกลักษณ์

มอสเตอร่าด่าง: เสน่ห์แห่งใบด่างอันเป็นเอกลักษณ์

มอสเตอร่า (Monstera) เป็นไม้ประดับยอดนิยมที่ขึ้นชื่อเรื่องใบขนาดใหญ่รูปทรงแปลกตา แต่ในบรรดาพันธุ์มอสเตอร่าที่มีอยู่มากมาย มอสเตอร่าด่างกลับโดดเด่นเป็นพิเศษด้วยลวดลายด่างบนใบอันเป็นเอกลักษณ์

ต้นกำเนิดของมอสเตอร่าด่าง

ความด่างของมอสเตอร่าเกิดจากการกลายพันธุ์ทางธรรมชาติที่ส่งผลให้เซลล์บางส่วนไม่สามารถสังเคราะห์คลอโรฟิลล์ได้เต็มที่ ทำให้เกิดลวดลายด่างสีขาวหรือสีเหลืองบนใบ ซึ่งความด่างนี้สามารถถ่ายทอดทางพันธุกรรมได้

สายพันธุ์ของมอสเตอร่าด่าง

มีมอสเตอร่าด่างหลายสายพันธุ์ที่ได้รับความนิยม ได้แก่

* มอสเตอร่าด่างดวงจันทร์ (Monstera deliciosa var. albo-variegata) : มีใบด่างสีขาวขนาดใหญ่ * มอสเตอร่าด่างครึ่งดวงจันทร์ (Monstera deliciosa var. aureo-variegata) : มีใบด่างสีเหลืองขนาดเล็กกว่ามอสเตอร่าด่างดวงจันทร์ * มอสเตอร่าด่างด่าง (Monstera deliciosa var. albo-aurea) : มีใบด่างทั้งสีขาวและสีเหลือง * มอสเตอร่าด่างมินิ (Monstera deliciosa var. minima) : มีขนาดเล็กกว่ามอสเตอร่าด่างทั่วไป ใบมีลวดลายด่างที่ละเอียดกว่า

การดูแลมอสเตอร่าด่าง

การดูแลมอสเตอร่าด่างไม่ต่างจากการดูแลมอสเตอร่าทั่วไป โดยต้องการแสงแดดรำไร ดินร่วนซุยที่มีการระบายน้ำดี และความชื้นในอากาศที่สูง สามารถรดน้ำเมื่อดินแห้งประมาณ 2-3 นิ้ว และควรใส่ปุ๋ยละลายช้าทุกๆ 2-3 เดือน

ข้อควรระวัง

ใบด่างของมอสเตอร่าด่างอาจมีคลอโรฟิลล์น้อยกว่าใบปกติ ทำให้สังเคราะห์แสงได้น้อยกว่า ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงการวางต้นไม้ในที่ร่มเกินไป เพราะอาจทำให้เจริญเติบโตช้าหรือใบด่างจางลงได้

มอสเตอร่าด่าง: เสน่ห์แห่งธรรมชาติ

ด้วยลวดลายด่างอันเป็นเอกลักษณ์ มอสเตอร่าด่างจึงเป็นไม้ประดับที่โดดเด่นและสร้างความสดชื่นให้กับทุกพื้นที่ ไม่ว่าจะปลูกในบ้านหรือกลางแจ้งก็ตาม นอกจากนี้ยังเป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมสำหรับผู้ที่ชื่นชอบความแปลกใหม่และความสวยงามในธรรมชาติ

0