มอนสเตอร่า น้ำ: วิธีดูแลบำรุงรักษาให้เจริญงอกงาม

มอนสเตอร่า น้ำ: วิธีดูแลบำรุงรักษาให้เจริญงอกงาม

มอนสเตอร่าเป็นพืชที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน ด้วยรูปทรงใบที่แปลกตาและสีเขียวเข้มสดใส ทำให้มอนสเตอร่ากลายเป็นไม้ประดับยอดนิยมที่สามารถพบเห็นได้ทั่วไป แต่รู้หรือไม่ว่าการดูแลมอนสเตอร่าให้งอกงามนั้นมีเคล็ดลับอยู่ที่การให้น้ำที่เหมาะสม

ความถี่ในการให้น้ำ

มอนสเตอร่าเป็นพืชที่ชอบน้ำปานกลาง ไม่ชอบน้ำแฉะหรือแห้งเกินไป โดยทั่วไปแล้วควรให้น้ำเมื่อดินแห้งประมาณ 1-2 นิ้วจากผิวหน้าดิน ซึ่งอาจจะประมาณสัปดาห์ละ 1-2 ครั้งในช่วงฤดูร้อน และ 2-3 สัปดาห์ครั้งในช่วงฤดูหนาว

ปริมาณน้ำ

เมื่อให้น้ำมอนสเตอร่า ควรให้น้ำอย่างช้าๆ จนกว่าน้ำจะไหลออกจากรูด้านล่างของกระถาง แสดงว่าดินได้รับน้ำอย่างทั่วถึงแล้ว หลีกเลี่ยงการให้น้ำมากเกินไป เพราะอาจทำให้รากเน่าได้

ชนิดของน้ำ

มอนสเตอร่าสามารถใช้น้ำประปาได้ แต่ควรปล่อยให้น้ำคลายคลอรีนก่อน โดยการพักน้ำไว้ประมาณ 1 วัน หรือใช้น้ำฝนก็ได้

การระบายน้ำ

กระถางที่ใช้ปลูกมอนสเตอร่าควรมีรูระบายน้ำที่ด้านล่าง เพื่อให้น้ำส่วนเกินสามารถไหลออกได้ เพราะการระบายน้ำที่ไม่ดีอาจทำให้รากเน่าได้

อาการขาดน้ำและให้น้ำมากเกินไป

หากมอนสเตอร่าขาดน้ำ ใบจะเริ่มเหี่ยวและม้วนงอ หากปล่อยไว้นานอาจทำให้ใบแห้งและร่วงได้ ส่วนอาการให้น้ำมากเกินไป ใบจะเริ่มเหลืองและมีจุดด่างน้ำตาล หากปล่อยไว้นานอาจทำให้รากเน่าและต้นตายได้

สรุป

การให้น้ำมอนสเตอร่าอย่างเหมาะสมเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้มอนสเตอร่าเจริญงอกงามได้ดี โดยควรให้น้ำเมื่อดินแห้งประมาณ 1-2 นิ้วจากผิวหน้าดิน ให้น้ำอย่างช้าๆ จนกว่าน้ำจะไหลออกจากรูด้านล่างของกระถาง และใช้กระถางที่มีรูระบายน้ำที่ด้านล่างเพื่อให้น้ำส่วนเกินสามารถไหลออกได้

0