วิธีดูแลต้นกวักมรกตให้สวยงามและอุดมสมบูรณ์

วิธีดูแลต้นกวักมรกต

ต้นกวักมรกตเป็นไม้มงคลที่นิยมปลูกกันมาก เพราะเชื่อว่าจะช่วยเสริมโชคลาภและความร่ำรวยให้กับผู้ปลูก แต่การจะทำให้ต้นกวักมรกตเจริญเติบโตได้ดีและสวยงามนั้น จำเป็นต้องมีการดูแลที่ถูกวิธี วันนี้เราจึงมีวิธีดูแลต้นกวักมรกตมาฝากกันค่ะ

1. แสงแดด

ต้นกวักมรกตเป็นไม้ที่ชอบแดดรำไร ไม่ชอบแดดจัดโดยตรง เพราะจะทำให้ใบไหม้ได้ ดังนั้นจึงควรวางต้นกวักมรกตไว้ในที่ที่มีแสงแดดส่องถึงรำไร เช่น ใต้ต้นไม้ใหญ่ หรือบริเวณที่มีแสงแดดส่องถึงในช่วงเช้า

2. น้ำ

ต้นกวักมรกตเป็นไม้ที่ชอบน้ำปานกลาง ไม่ชอบน้ำมากเกินไป เพราะจะทำให้รากเน่าได้ ดังนั้นจึงควรให้น้ำต้นกวักมรกตเมื่อดินเริ่มแห้ง โดยสังเกตจากหน้าดิน หากหน้าดินแห้งก็สามารถรดน้ำได้เลย

3. ดิน

ต้นกวักมรกตชอบดินร่วนซุยที่มีความโปร่งและระบายน้ำได้ดี ดังนั้นจึงควรใช้ดินปลูกต้นไม้ทั่วไปผสมกับวัสดุปลูกอื่นๆ เช่น กาบมะพร้าวสับหรือเพอร์ไลต์ เพื่อเพิ่มความโปร่งและการระบายน้ำ

4. ปุ๋ย

ต้นกวักมรกตเป็นไม้ที่ไม่ค่อยต้องการปุ๋ยมากนัก แต่ก็สามารถให้ปุ๋ยได้บ้างเพื่อช่วยให้เจริญเติบโตได้ดี โดยควรใช้ปุ๋ยละลายช้าสูตรเสมอ เช่น 15-15-15 หรือ 16-16-16 โดยให้ปุ๋ยทุกๆ 2-3 เดือน

5. การเปลี่ยนกระถาง

เมื่อต้นกวักมรกตเจริญเติบโตขึ้น ก็จำเป็นต้องเปลี่ยนกระถางให้ใหญ่ขึ้นเพื่อให้มีพื้นที่เพียงพอสำหรับการเจริญเติบโต โดยควรเปลี่ยนกระถางทุกๆ 1-2 ปี โดยใช้กระถางที่มีขนาดใหญ่กว่าเดิมประมาณ 1-2 นิ้ว

6. การตัดแต่งกิ่ง

การตัดแต่งกิ่งจะช่วยให้ต้นกวักมรกตมีทรงที่สวยงามและช่วยกระตุ้นการแตกยอดใหม่ๆ โดยควรตัดแต่งกิ่งที่แห้งหรือเสียออก และตัดแต่งกิ่งที่ยาวเกินไปเพื่อให้ต้นกวักมรกตมีทรงที่สวยงาม

ด้วยวิธีการดูแลที่ถูกต้อง ต้นกวักมรกตของคุณก็จะเจริญเติบโตได้ดีและสวยงาม ช่วยเสริมโชคลาภและความร่ำรวยให้กับคุณได้อย่างแน่นอน

0