ผัก ชนิด ต่างๆ

ผักเป็นแหล่งอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายของเราอย่างมาก เพราะในผักนั้นอุดมไปด้วยวิตามิน เกลือแร่ และใยอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย ผักแต่ละชนิดก็มีคุณค่าทางโภชนาการที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นเราจึงควรทานผักหลากหลายชนิดเพื่อให้ได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน

ผักสามารถแบ่งออกได้เป็นหลายประเภทตามลักษณะทางพฤกษศาสตร์ เช่น ผักใบเขียว ผักตระกูลกะหล่ำ ผักราก ผักหัว ผักดอก และผักผลไม้ แต่ละประเภทก็มีลักษณะเด่นและคุณค่าทางโภชนาการที่แตกต่างกันไป

ผักใบเขียว

ผักใบเขียวเป็นผักที่มีใบสีเขียวเข้ม เช่น ผักคะน้า ผักโขม ผักบุ้ง ผักกาดเขียว เป็นต้น ผักใบเขียวอุดมไปด้วยวิตามิน เกลือแร่ และใยอาหาร โดยเฉพาะวิตามินเค วิตามินซี และโฟเลต ซึ่งมีส่วนช่วยในการบำรุงสายตา บำรุงกระดูก และป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด

ผักตระกูลกะหล่ำ

ผักตระกูลกะหล่ำเป็นผักที่มีลักษณะเป็นหัวกลมหรือยาว เช่น กะหล่ำปลี กะหล่ำดอก บร็อคโคลี เป็นต้น ผักตระกูลกะหล่ำอุดมไปด้วยวิตามินซี วิตามินเค และสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งมีส่วนช่วยในการบำรุงผิวพรรณ บำรุงสายตา และป้องกันโรคมะเร็ง

ผักราก

ผักรากเป็นผักที่มีลักษณะเป็นหัวอยู่ใต้ดิน เช่น แครอท มันฝรั่ง หัวไชเท้า เป็นต้น ผักรากอุดมไปด้วยวิตามิน เกลือแร่ และใยอาหาร โดยเฉพาะวิตามินเอ วิตามินซี และโพแทสเซียม ซึ่งมีส่วนช่วยในการบำรุงสายตา บำรุงผิวพรรณ และควบคุมความดันโลหิต

ผักเป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายของเราอย่างมาก ดังนั้นเราจึงควรทานผักหลากหลายชนิดเป็นประจำเพื่อให้ได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนและมีสุขภาพที่แข็งแรง

ผักที่กล่าวมาข้างต้นเป็นเพียงส่วนหนึ่งของผักที่มีประโยชน์ต่อร่างกายของเราเท่านั้น ยังมีผักอีกหลากหลายชนิดที่อุดมไปด้วยสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย ดังนั้นเราจึงควรทานผักให้หลากหลายเพื่อให้ได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน

0