มหัศจรรย์เมืองหินแห่งมาเตรา: มรดกโลกอันน่าทึ่งในอิตาลี

มหัศจรรย์เมืองหินแห่งมาเตรา: มรดกโลกอันน่าทึ่งในอิตาลี

มาเตราเป็นเมืองโบราณที่ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของอิตาลีในแคว้นบาซิลิกาตา เมืองนี้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวด้วยบ้านเรือนที่แกะสลักเข้าไปในหินปูนที่เป็นเอกลักษณ์ ทำให้มาเตราได้รับการขนานนามว่าเป็น "เมืองหิน"

ประวัติความเป็นมาอันยาวนานของมาเตรา

ประวัติความเป็นมาของมาเตราสามารถสืบย้อนไปได้ถึงยุคก่อนประวัติศาสตร์ โดยมีหลักฐานการตั้งถิ่นฐานของมนุษย์ในพื้นที่นี้มาตั้งแต่ยุคหินเก่า ในช่วงยุคกลาง มาเตราตกอยู่ภายใต้การปกครองของชนเผ่าต่างๆ มากมาย รวมถึงชาวกรีก โรมัน และนอร์มัน ในศตวรรษที่ 13 มาเตราได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของราชอาณาจักรเนเปิลส์ และยังคงอยู่ภายใต้การปกครองของสเปนและออสเตรียจนกระทั่งอิตาลีรวมชาติในปี 1861

เมืองหินอันน่าทึ่ง

จุดเด่นที่โดดเด่นที่สุดของมาเตราคือบ้านเรือนที่แกะสลักเข้าไปในหินปูนที่เป็นเอกลักษณ์ บ้านเรือนเหล่านี้เรียกว่า "ซาซซี" ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยแบบดั้งเดิมที่สร้างขึ้นโดยการขุดเข้าไปในหินปูนอ่อน ซาซซีมีลักษณะเฉพาะตัวด้วยหน้าต่างขนาดเล็กและหลังคาโค้งมน ซึ่งช่วยให้บ้านเย็นในช่วงฤดูร้อนและอบอุ่นในช่วงฤดูหนาว

มรดกโลกของ UNESCO

ในปี 1993 มาเตราได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกโดย UNESCO โดยได้รับการยกย่องให้เป็น "ตัวอย่างที่โดดเด่นของการตั้งถิ่นฐานของมนุษย์แบบดั้งเดิมที่ยังคงมีชีวิตชีวา" ปัจจุบันมาเตราเป็นเมืองที่มีชีวิตชีวาและเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว โดยมีร้านค้า ร้านอาหาร และโรงแรมมากมายที่ตั้งอยู่ภายในซาซซีอันเก่าแก่

สถานที่ท่องเที่ยวที่ห้ามพลาด

เมื่อมาเยือนมาเตรา อย่าลืมแวะชมสถานที่ท่องเที่ยวที่ห้ามพลาดเหล่านี้:

  • วิหารหินมาโดนา เดอ อิดริส: วิหารหินที่สวยงามแห่งนี้สร้างขึ้นในศตวรรษที่ 13 และมีภาพจิตรกรรมฝาผนังที่น่าทึ่ง
  • พิพิธภัณฑ์แห่งชาติมาเตรา: พิพิธภัณฑ์แห่งนี้จัดแสดงประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมอันยาวนานของมาเตรา
  • ปราสาทแจ็กเก้: ปราสาทแห่งนี้สร้างขึ้นในศตวรรษที่ 16 และเป็นหนึ่งในสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญที่สุดของมาเตรา
  • ย่านซาซซี: เดินเล่นไปตามถนนแคบๆ ที่คดเคี้ยวของย่านซาซซี และสัมผัสกับเสน่ห์อันเป็นเอกลักษณ์ของเมืองหินแห่งนี้
  • มาเตราเป็นเมืองที่ไม่เหมือนใครและน่าหลงใหลซึ่งมีเสน่ห์อันเป็นเอกลักษณ์และประวัติศาสตร์อันยาวนาน หากคุณกำลังมองหาประสบการณ์การเดินทางที่ไม่เหมือนใคร มาเตราเป็นจุดหมายปลายทางที่สมบูรณ์แบบสำหรับคุณ

    0