มอนสเตอร่าเหลือง: เสน่ห์แห่งใบไม้สีเหลืองทอง

มอนสเตอร่าเหลือง: เสน่ห์แห่งใบไม้สีเหลืองทอง

มอนสเตอร่าเหลือง (Monstera deliciosa 'Aurea') เป็นสายพันธุ์มอนสเตอร่าที่โดดเด่นด้วยใบไม้สีเหลืองทองอันเป็นเอกลักษณ์ มอนสเตอร่าชนิดนี้เป็นไม้ประดับที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน ด้วยรูปลักษณ์ที่แปลกตาและสีสันที่สดใส จึงเหมาะสำหรับตกแต่งทั้งภายในและภายนอกอาคาร

ลักษณะทั่วไป

มอนสเตอร่าเหลืองมีลักษณะคล้ายกับมอนสเตอร่าทั่วไป โดยมีใบขนาดใหญ่เป็นรูปหัวใจ มีรอยแยกหรือรูบริเวณใบ ลำต้นเป็นเถาเลื้อยยาว สามารถเลื้อยได้ไกลถึง 20 เมตร ใบของมอนสเตอร่าเหลืองมีสีเหลืองทองตั้งแต่สีอ่อนจนถึงสีเข้ม ขึ้นอยู่กับปริมาณแสงที่ได้รับ

การดูแลรักษา

มอนสเตอร่าเหลืองเป็นไม้ที่ดูแลง่าย ไม่ต้องการการดูแลมากนัก ชอบแสงแดดรำไรถึงแดดจัด แต่ควรหลีกเลี่ยงแสงแดดโดยตรงเพราะอาจทำให้ใบไหม้ได้ รดน้ำเมื่อดินเริ่มแห้ง และควรใส่ปุ๋ยสูตรทั่วไปเดือนละครั้งเพื่อบำรุงต้น

การขยายพันธุ์

มอนสเตอร่าเหลืองสามารถขยายพันธุ์ได้ด้วยวิธีการปักชำ โดยตัดเถาที่มีใบ 2-3 ใบมาปักในดินหรือน้ำ เมื่อรากงอกแล้วจึงย้ายไปปลูกในกระถางได้

ประโยชน์

นอกจากความสวยงามแล้ว มอนสเตอร่าเหลืองยังมีประโยชน์อื่นๆ อีก เช่น

  • ช่วยฟอกอากาศในห้อง
  • ช่วยลดความเครียด
  • ช่วยเพิ่มความชื้นในอากาศ

ข้อควรระวัง

มอนสเตอร่าเหลืองมีสารแคลเซียมออกซาเลต ซึ่งอาจทำให้เกิดอาการระคายเคืองหากสัมผัสโดนผิวหนังหรือรับประทานเข้าไป จึงควรระมัดระวังในการดูแลรักษา โดยเฉพาะในบ้านที่มีเด็กเล็กหรือสัตว์เลี้ยง

มอนสเตอร่าเหลืองเป็นไม้ประดับที่สวยงามและมีประโยชน์มากมาย ด้วยการดูแลที่ไม่ยุ่งยาก จึงเหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการปลูกต้นไม้และต้องการเพิ่มสีสันให้กับบ้านหรือสวน

0