ใบ มอนสเตอร่า เป็นจุด

ใบมอนสเตอร่า ใบไม้มหัศจรรย์ที่ช่วยฟอกอากาศ

ต้นมอนสเตอร่า (Monstera deliciosa) เป็นไม้ประดับใบขนาดใหญ่ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน ด้วยใบที่มีรูปร่างแปลกตาและมีรูพรุนเป็นเอกลักษณ์ จึงทำให้ต้นมอนสเตอร่ากลายเป็นไม้ประดับที่โดดเด่นและเป็นที่สะดุดตา

แต่รู้หรือไม่ว่านอกจากความสวยงามแล้ว ใบมอนสเตอร่ายังมีคุณสมบัติพิเศษอีกอย่างหนึ่ง นั่นก็คือการช่วยฟอกอากาศภายในบ้านได้

จากการศึกษาของ NASA พบว่าใบมอนสเตอร่าสามารถช่วยกำจัดสารพิษในอากาศได้หลายชนิด เช่น ฟอร์มาลดีไฮด์ เบนซีน ไตรคลอโรเอทีลีน และคาร์บอนมอนอกไซด์ ซึ่งสารพิษเหล่านี้มักพบได้ในผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด เครื่องสำอาง และวัสดุตกแต่งบ้าน

การมีต้นมอนสเตอร่าไว้ในบ้านจึงช่วยปรับปรุงคุณภาพอากาศภายในบ้านได้ ทำให้เราหายใจได้สะดวกขึ้น ลดอาการภูมิแพ้และหอบหืด และยังช่วยให้เรานอนหลับได้ดีขึ้นอีกด้วย

วิธีดูแลใบมอนสเตอร่า

การดูแลใบมอนสเตอร่านั้นไม่ยาก เพียงแค่เราต้องหมั่นรดน้ำให้ดินชุ่มชื้นอยู่เสมอ แต่ไม่ควรให้น้ำขัง เพราะจะทำให้รากเน่าได้ และควรวางต้นมอนสเตอร่าไว้ในที่ที่มีแสงแดดรำไร เพราะแสงแดดจัดอาจทำให้ใบไหม้ได้

นอกจากนี้ เราควรหมั่นเช็ดใบมอนสเตอร่าด้วยผ้าชุบน้ำหมาดๆ เพื่อขจัดฝุ่นละอองและสิ่งสกปรกออกจากใบ และควรตัดแต่งใบที่แห้งหรือเสียออกเป็นประจำ เพื่อให้ต้นมอนสเตอร่าดูสวยงามและมีสุขภาพดีอยู่เสมอ

ประโยชน์อื่นๆ ของใบมอนสเตอร่า

นอกจากการช่วยฟอกอากาศและเป็นไม้ประดับแล้ว ใบมอนสเตอร่ายังมีประโยชน์อื่นๆ อีก เช่น

  • ใช้เป็นอาหาร: ใบอ่อนของมอนสเตอร่าสามารถนำมาปรุงอาหารได้ โดยมีรสชาติคล้ายกับใบชะพลู
  • ใช้เป็นยา: ใบมอนสเตอร่ามีสรรพคุณทางยาหลายอย่าง เช่น ช่วยลดอาการอักเสบ แก้ปวด และสมานแผล
  • ใช้ทำเครื่องจักสาน: ใบมอนสเตอร่าสามารถนำมาจักสานเป็นเครื่องใช้ต่างๆ เช่น กระเป๋า ตะกร้า และเสื่อได้
  • ดังนั้น ใบมอนสเตอร่าจึงเป็นไม้ประดับที่มีประโยชน์หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการช่วยฟอกอากาศ ตกแต่งบ้าน และยังสามารถนำมาใช้ประโยชน์อื่นๆ ได้อีกมากมาย

    0